วันพฤหัสบดี

ดินปลูกต้นไม้



เพื่อนๆค่ะ หัวใจสำคัญของการปลูกต้นไม้ให้เจริญเติบโต ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการให้น้ำและปุ๋ยเท่านั้น แต่ยังมีปัจจัยอื่นประกอบด้วย คนชอบสวน ขอแนะนำถึง เรื่องดินปลูกต้นไม้ นะค่ะ


ดิน
  • ดิน คือ สิ่งที่พืชใช้ยึดเกาะเพื่อการทรงตัว และใช้รากซอนไซหาอาหาร จึงถือว่าดินนั้นเป็นแหล่งกำเนิดอาหารของพืช เพราะดินนั้นประกอบด้วยแร่ธาตุต่างๆหลายอย่างด้วยกัน ขึ้นอยู่กับต้นกำเนิดดิน ดินที่มีเหมาะกับ การปลูกต้นไม้นั้นต้องเป็นดินที่มีความอุดมสมบูรณ์สูง

  • ดินที่มีความอุดมสมบูรณ์สูง คือ จะต้องมีธาตุอาหารที่พืชต้องการอยู่อย่างครบถ้วนหรือเกือบครบ แต่ในปัจจุบันดินที่สมบูรณ์จะหาจากธรรมชาติได้ค่อนข้างยาก จึงต้องมาปรุงแต่งเพิ่ม โดยการเพิ่มธาตุอาหาร หรืออินทรีย์วัตถุลงไป เพื่อปรับให้ดินมีความเหมาะสมกับการปลูกต้นไม้ ซึ่งจะทำให้พืชเจริญเติบโตงอกงาม

ดิน ที่เราพบเห็นแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

  • 1. ดินร่วน  เป็นดินที่เหมาะสมกับการปลูกพืชมากที่สุด เพราะสามารถเก็บความชื้น ระบายน้ำ และระบายอากาศเป็นอย่างดี

  • 2. ดินทราย เป็นดินที่มีเม็ดดินขนาดใหญ่ อุ้มน้ำได้น้อยไม่พอกับความต้องการของต้นไม้ เมื่อต้นไม้ได้อาหารน้อยไม่เพียงพอ จะทำให้ไม้ไม่เจริญเติบโต จำเป็นต้องปรับปรุงดินทรายนั้นให้ดีขึ้น โดยใส่ดินเหนียวและอินทรีย์วัตถุลงไป

  • 3. ดินเหนียว เป็นดินที่มีขนาดของเม็ดดินที่เล็กมากจนละเอียด ซึ่งมีความชื้นเข้าไปจะจับตัวกันแน่น อุ้มน้ำได้ดี แต่อากาศไม่สามารถจะถ่ายเทได้สะดวก ดินเหนียวเป็นดินที่ไม่เหมาะสำหรับการปลูกต้นไม้ เพราะรากหาอาหารได้ยากและทำให้เกิดโรครากเน่า ต้นไม้ไม่เจริญเติบโต แต่ถ้าต้องการนำดินเหนียวมาปลูกต้นไม้ ต้องทำให้เป็นดินร่วนเสียก่อน โดยผสมทรายและอินทรีย์วัตถุ ได้แก่ พืชวัตถุหรือมูลสัตว์อย่างละเท่ากัน เมื่อผสมเสร็จก็สามารถนำดินมาปลูกต้นไม้ได้

ในดินทั้ง 3 ชนิดนี้ดินที่เหมาะกับการปลุกต้นไม้มากที่สุด ได้แก่ ดินร่วน ส่วนดินทรายหรือดินเหนียว อาจมีข้อดีและข้อเสีย แต่การนำมาใช้ประโยชน์นั้นจะต้องพิจารณาถึงชนิด และความต้องการของต้นไม้แต่ละประเภทเป็นหลักด้วย

การผสมดินสำหรับปลูกต้นไม้ ทั่วๆไปดังนี้
  • ดินร่วน 1 ส่วน, ใบไม้ผุ 1 ส่วน, ปุ๋ยเทศบาล 1 ส่วน ใส่ลงไปประมาณครึ่งกระถาง เอาต้นไม้วางลงแล้วเอาดินที่ผสมใส่ลงไปเกือบเต็มกระถาง เหลือไว้ประมาณ 1 นิ้ว กดดินให้แน่นเพื่อไม่ให้ต้นไม้ล้ม
 

เพื่อนๆค่ะ ดินเป็นหัวใจหลักของการปลูกต้นไม้ ต้นไม้จะเจริญงอกงามและเติบโตได้  ต้องเป็นดินที่สมบูรณ์ คนชอบสวน อยากให้เพื่อนๆเลือกดินให้ได้ดินที่ดีเหมาะกับต้นไม้แต่ละชนิด คราวหน้าจะแนะนำการผสมดินสำหรับปลูกไม้ดอกไม้ประดับแต่ละชนิด นะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.