วันอังคาร

สวนสวยริมระเบียง




เพื่อนๆค่ะ..บ้านบางคนมีพื้นที่จำกัด เช่น อาศัยที่คอนโด หรือาคารพาณิชย์ จะมีเนื้อที่การใช้สอยที่น้อยแต่ต้องการความร่มรื่น เช่นเดียวกับการอยู่ที่บ้าน ถ้ายังมีระเบียงที่ว่าง มาช่วยกันเนรมิตระเบียงให้เป็น สวนสวยริมระเบียง นะค่ะ.

การจัดสวนริมระเบียง ไม่มีไอเดียที่ตายตัวที่จะต้องออกแบบให้ออกมาในรูปแบบใด ดังนั้นจึงมีไอเดียมาแนะนำดังนี้ เริ่มต้นจาก...
  • จัดในสวนของระเบียงให้ดูสวยขึ้น อาจจะนำกิ่งไม้หลายๆกิ่งมาผูกติดกัน หรือจะวางขัดๆซ้อนๆกันแล้วมัดด้วยลวด เปรียบเสมือนระเบียงนั้นเป็นทิวป่า หรือจะเอาแผงไม้มาเรียงกั้นเหมือนเป็นรั้วบ้าน
  • นำกระถางและต้นไม้ใหญ่ๆ มาเพิ่ม พันธุ์ไม้ที่นำมาปลูกควรที่จะเป็นพันธุ์ที่ดูแลรักษาง่าย ให้เน้นใบไม้แบบเป็นสีๆ ตลอดจนรูปทรงและขนาดที่หลากหลาย และต้องการเน้นถึงความสวยงามของใบไม้เป็นหลัก หรือจะหาไม้ดอกสวยๆมาปลูกเพิ่มก็ได้ แต่ต้องศึกษาว่าไม้ดอกประเภทไหนเหมาะสมกับริมระเบียง เพราะระเบียงบางแห่งอาจจะไม่ได้รับแสงแดดโดยตรง
  • หาโต๊ะเก้าอี้มาวาง หรือถ้ามีอยู่แล้วให้ทาสีใหม่ จะได้มองแล้วแปลกตาสวยสดกว่าเดิม หรือถ้าไม่มีโต๊ะเก้าอี้ หรือม้านั่งอยู่ก็อาจจะหาชิงช้าที่ไม่ใหญ่มากมาวางเพิ่ม โดยจัดแต่งสวนให้ตรงข้ามกับม้านั่งหรือโต๊ะ เพราะเวลาที่เรานั่งพักผ่อนจะสามารถให้ความเพลิดเพลิน และสัมผัสถึงบรรยากาศอันร่มเย็นของพันธุ์ไม้ที่เขียวชอุ่ม
  • ที่ริมระเบียงด้านบนมีพื้นที่เหลือ อาจจะหาต้นไม้แบบเถาวัลย์มาห้อยเพิ่ม เพื่อความเป็นธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น
  • การวางสิ่งของที่ช่วยประดับตกแต่งนั้น หลีกเลี่ยงการจัดวาง หรือตกแต่งที่เป็นแนวราบแนวเดียว โดยให้เล่นระดับการวางสิ่งของเพื่อให้สวนริมระเบียงนี้ดูสวยงามมากขึ้น
  • ให้ตกแต่งระเบียงนี้เปรียบเสมือนที่พักผ่อนที่แท้จิงด้วยการสร้างสรรค์ที่ไม่ยุ่งยากบนพื้นที่ที่ค่อนข้างจำกัด
เพื่อนๆค่ะ ลองปรับเปลี่ยนระเบียงที่เคยใช้แค่ตากผ้า หรือปล่อยว่างไว้มาตกแต่งเป็นสวนเล็กๆด้วยกันมั้ยค่ะ จะทำให้บ้านเราน่าอยู่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.