วันอาทิตย์

แสงต่อพืช






เพื่อนๆค่ะ
คงทราบกันว่า แสงสว่าง นั้นมีความสำคัญต่อพืชอย่างมาก การที่จะปลูกต้นไม้ให้เจริญเติบโตได้นั้น เราควรที่จะรู้ถึง ความต้องการของต้นไม้ชนิดนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น ดิน อากาศ แสง อุณหภูมิ น้ำ แต่ตอนนี้ คนชอบสวน ขอคุยถึงเรื่อง แสงสว่าง ก่อนนะค่ะ


แสงสว่าง
  • แสงสว่าง เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อพืชอย่างมาก เพราะพืชจะต้องใช้พลังงานจากแสงสว่างในการสังเคราะห์แสง ซึ่งจะได้แป้งและน้ำตาลมาใช้ในการดำรงชีวิต พืชแต่ละชนิดต้องการแสงไม่เท่ากัน ซึ่งเราจะเห็นว่าพืชชนิดใดที่มีใบสีเขียวมาก จะสังเคราะห์แสงได้มากกว่าพืชทีมีใบสีเขียวน้อย หรือสีอื่นที่ไม่ใช่สีเขียว เพราะพืชที่มีใบสีเขียวจะมีคลอโรฟิลล์มาก ที่ทำหน้าที่ดูดพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในการสร้างอาหาร นอกจากนั้นพืชยังจำเป็นต้องใช้น้ำ และแก๊สคาร์บอนไดออกไซค์มาใช้ในกระบวนการสังเคราะห์แสงอีกด้วย
  • ดังนั้น พืชบางชนิดจึงพยายามที่จะปรับคลอโรฟิลล์ของมันเองให้มาก หรือน้อย ตามปริมาณของแสงที่จะได้รับ ซึ่งที่สำคัญเราต้องทราบว่า พืชที่เราปลูกต้องการแสงมาก หรือน้อยซึ่งเราจะต้องศึกษาถึงพืชหรือไม้ประดับนั้นๆ
ความต้องการแสงของพืช สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มคือ

  • 1. กลุ่มที่ต้องการแสงน้อย พืชในกลุ่มนี้เหมาะที่จะปลูกเป็นไม้ประดับในร่ม ซึ่งส่วนมากจะปลูกในบ้าน หรือภายในอาคารสำนักงาน ที่มีแสงแดดน้อย อากาศเย็นสบาย ได้แก่ หน้าวัว เดหลี พลูด่าง และพืชตระกุลเฟิร์นบางชนิด เช่น เฟิร์นข้าหลวง เป้นต้น
  • 2. กลุ่มของพืชที่ต้องการแสงปานกลาง พืชในกลุ่มนีจะทนแสงแดดได้พอสมควร การนำมาปลูกประดับไว้ในห้อง หรืออาคารสำนักงาน จะต้องตั้งไว้ใกล้ๆกับหน้าต่าง ประตู หรือระเบียงบ้านที่แดดส่องถึงโดยเฉพาะในตอนเช้าและตอนบ่าย พืชในกลุ่มนี้ ได้แก่ ดาดตะกั่ว ปริก ปาล์มจีบ ปาล์มชมพู และพืชตระกูลวาสนาบางชนิด
  • 3. กลุ่มของพืชที่ต้องการแสงมาก พืชในกลุ่มนี้จัดเป็นพืชกลางแจ้งนิยมปลูกไว้นอกอาคาร หรือปลูกตามสนามหญ้า ต้องการแสงแดดจัดตลอดทั้งวัน ได้แก่ อากาเว่ เฟื่องฟ้า โกสน เล็บครุฑ ปาล์มต่างๆ หมากเหลือง หมากแดงและวาสนา เป็นต้น
ปัจจัยสำคัญของกระบวนการสังเคราะห์แสงของพืช ซึ่งมีวัตถุดิบและสิ่งที่พืชจำเป็นดังต่อไปนี้
  1. แก๊สคาร์บอนไดออกไซค์ เป็นแก๊สที่เกิดจากการหายใจของพืชและสิ่งมีชีวิตต่างๆ เกิดจากการเผาไหม้ของสาร และการย่อยสลายของสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต ซึ่งแก๊สนี้จะเป็นวัตถุิดิบในการสร้างอาหารแก่พืช เพื่อนำไปสร้างแป้งและน้ำตาล
  2. น้ำ เป็นวัตถุดิบที่พืชดูดซึมมาจากดิน น้ำเป็นสารที่ให้ธาตุไฮโดรเจนแก่พืช
  3. แสงสว่าง เป็นพลังงานที่มีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการสังเคราะห์แสงของพืช
  4. คลอโรฟิลล์ เป็นสารประกอบที่ทำหน้าที่ดูดกลืนพลังงานแสงสีต่างๆ จากแสงแดด
  • เมื่อพืชทำการสังเคราะห์แสงจะทำให้เกิด น้ำตาลกลูโคส และออกซิเจน ซึ่งน้ำตาลจะเปลี่ยนเป็นพลังงานและบางส่วนก็เปลี่ยนเป็นแป้งทันที ส่วนออกซิเจนจะนำไปใช้ในการหายใจของพืช เมื่อออกซิเจนรวมกับอาหารจะเปลี่ยนเป็นพลังงานให้แก่เซลล์พืช ทันที
เพื่อนๆค่ะ คนชอบสวน หวังว่าเพื่อนๆคงศึกษาถึงความชอบของพืชที่เราปลูกนะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นดิน อากาศ แสง อุณหภูมิ หรือน้ำ ว่ามีความต้องการมากน้อยแค่ไหน เพื่อพืชที่เราปลูกจะได้เติบโตสวยงาม...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.