วันจันทร์

จัดสวนสวยหน้าบ้าน



เพื่อนๆค่ะ บริเวณหน้าบ้านนับเป็นจุดแรกของการจัดสวน ดังนั้นเราจึงเน้นไปที่สวนหน้าบ้าน เพราะเป็นพื้นที่แรกของบ้านที่คนภายนอกจะเห็น เปรียบเสมือนหน้าตาของบ้าน จัดสวนสวยหน้าบ้าน







การจัดสวนบริเวณหน้าบ้าน ซึ่งบริเวณหน้าบ้านหากเปรียบดังร่างกายของคนเรา ก็คงเป็นบริเวณใบหน้า ซึ่งเป็นจุดแรกที่ผู้คนทั่วไปได้พบเจอ และเป็นที่ทุกคนต่างให้ความสนใจควรจัดให้พิถีพิถันเป็นพิเศษ เพื่อต้องการเน้นให้ความสวยดูโดดเด่น ชวนมอง มีแนวทางดังต่อไปนี้

  • การจัดสวนส่วนหน้า  ไม่ควรมีต้นไม้ที่ทึบหรือรกมากเกินไป จนไม่สามารถมองเห็นบริเวณบ้าน การเลือกต้นไม้ควรเลือกให้เหมาะสมกับทิศทางแสงแดด

  • ถ้าหน้าบ้านมีพื้นที่มากพอ ควรปลูกต้นไม้ที่ให้ร่มเงา เช่น พิกุล จำปี ปีบ เป็นต้น

  • ถ้ามีพื้นที่น้อย ให้เลือกต้นไม้ที่ไม่กินเนื้อที่มาก แต่ให้ร่มเงาดี เช่น ต้นไม้ตระกูลหมากหรือปาล์ม เช่น หมากเขียว หมากเหลือง หรือหมากนวล เพราะว่าไม้ประเภทนี้ไม่ใหญ่มากนัก และรากไม่รบกวนโครงสร้างบ้าน

  • ถ้าหน้าบ้านหันไปทางทิศตะวันตก แสงแดดจะส่องเข้ามาในช่วงบ่าย ควรเลือกต้นไม้ที่สามารถบังผนังบ้านกันไม่ให้ร้อน

  • ถ้าหน้าบ้านหันไปทางทิศตะวันออก หรือทิศเหนือ ปัญหาเรื่องแสงแดดจะมีน้อย ควรเลือกใช้ต้นไม้ที่มีขนาดเล็ก เช่น โมก แก้ว ลำดวน

  • ถ้าสวนหน้าบ้านหันไปทางทิศตะวันตก พยายามจัดส่วนพื้นที่ส่วนนี้ของคุณให้นิ่ง และสงบเงียบให้มากที่สุด ด้วยการปลูกต้นไม้ที่โตช้า เช่น ไม้ตระกูลสน



นอกจากนี้ตามหลักความเชื่อว่ากันว่า 


- สวนหน้าบ้านควรหันไปทางทิศใต้ ซึ่งจะดึงดูดพลังหยางหรือพลังที่ให้โชค หากสวนหน้าของคุณไม่ได้หันไปทางทิศใต้อย่าตกใจนะค่ะ เพราะมีวิธีแก้ ด้วยการหารูปปั้นหงส์มาวางไว้เท่านั้น จะสามารถดึงพลังหยางเข้ามาสู่ภายในสวนได้ค่ะ



- สวนที่หันหน้าไปทางทิศเหนือ จะดึงดูดพลังที่ส่งเสริมเรื่องอาชีพ การงาน การจัดสวนที่ช่วยเสริมพลังในเรื่องนี้คือ ให้มีบ่อน้ำหรือสิ่งประดับสวนที่มีน้ำเป็นองค์ประกอบไว้ในบริเวณที่มองเห็นจากประตูด้านหน้า


- สวนที่หันหน้าไปทางทิศตะวันออก หรือทิศเหนือ ทางฮวงจุ้ย ถือว่าจะดึงดูดพลังที่อุปถัมภ์ในเรื่องครอบครัว ควรปลูกต้นไผ่เพื่อเสริมพลังด้านนี้ให้เด่นขึ้น และเนื่องจากทิศนี้ปัญหาเรื่องแสงแดดจะมีน้อย ควรเลือกใช้ต้นไม้ที่มีขนาดเล็ก เช่น โมก แก้ว หรือลำดวน ที่กล่าวไปแล้ว ซึ่งนอกจากจะให้ความร่มรื่น ยังทำให้ลดการใช้แอร์ หรือพัดลมลงได้อีกด้วย



เพื่อนๆค่ะ การจัดสวนนั้นต้องมีหลักการออกแบบเพื่อให้เกิดประโยชน์ใช้สอยให้มากที่สุด และให้สวยงามรับรูปทรงของบ้าน คนชอบสวน ขอแนะนำว่าของตกแต่งนั้นอาจจะหาของที่ไม่ได้ใช้งานนำมาตกแต่งเพิ่มก็ได้นะค่ะ...


4 ความคิดเห็น:

.