วันอาทิตย์

หลักการออกแบบและจัดสวนสวย



เพื่อนๆค่ะ  " การออกแบบสวน " เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้การดูแลสวนง่าย หรือว่ายาก หากเราไม่มีเวลาที่จะเอาใจใส่ดูแลสวนมากนัก ก็ควรที่จะจัดสวนให้ดูแลง่ายๆ







  • การออกแบบสวนแบบง่ายๆ  


 - ควรเลือกใช้พรรณไม้ที่ไม่ต้องการดูแลมากนัก ทนต่อสภาวะแวดล้อมได้ดี และค่อนข้างเจริญเติบโตช้า แต่ถ้าเราเป็นคนชอบธรรมชาติ มีเวลาให้กับสวนได้มาก ควรที่จะศึกษาเกี่ยวกับพรรณไม้ต่างๆการออกแบบจัดสวน ็สามารถเลือกใช้พรรณไม้แปลกๆที่ต้องการการเอาใจใส่ดูแลรักษามากได้



- นอกจากนี้การออกแบบจัดสวน ควรจัดให้เหมาะสมกับการเข้าไปปฏิบัติงานในการดูแลรักษาได้ง่ายด้วย เพราะการจัดสวนเป็นการจัดวางสิ่งที่มีชีวิต มีการเจริญเติบโตต้องการดูแลรักษาอยู่ตลอดเวลา ถ้าหากปล่อยทิ้งให้สวนนั้นเจริญเติบโตไปตามธรรมชาติสักระยะหนึ่ง พรรณไม้ต่างๆจะเจริญเติบโตมากเกินไป สวนที่เคยสวยงามในครั้งแรกก็จะเริ่มเปลี่ยนแปลงเสื่อมสภาพได้ ดังนั้นการดูแลรักษาจึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยให้สวนนั้นคงสภาพความสวยงามให้ทนทานนานที่สุด




- การออกแบบจัดสวน จะไม่สมบูรณ์ได้ ถ้าปราศจากความรอบรู้พื้นฐานทางด้านศิลป์ ซึ่งนับเป็นหัวใจและเป็นรากฐานสำัคัญในการออกแบบเบื้องต้น ไปจนถึงการออกแบบที่ยุ่งยากต่อไป ซึ่งความรู้ทางศิลป์นี้ผู้จัดสวนจำเป็นต้องทราบ และเก็บส่วนรายละเอียดปลีกย่อยทั้งหมดไว้ เมื่อถึงเวลาผู้จัดอาจจะไม่รู้สึกตัวเลยว่า ได้เอาความรู้ด้านศิลป์มาใช้ หรืออีกนัยหนึ่งก็นับว่าเป็นการฝึกรสนิยมของตนอง ให้มีพื้นฐานความงามทางด้านศิลป์เพียงพอ ซึ่งกมีคุณค่าน่าใช้ยิ่งขึ้น



เพื่อนๆค่ะ หลักการออกแบบจัดสวน ที่เกริ่นมาข้างต้นนั้นเป็นพื้นฐานง่ายๆ การที่เราจะออกแบบสวนให้สวยนั้น เริ่มต้นทำเป็นศิลป์ ทำทุกอย่างให้ลงตัว สวนเราก็จะออกมาสวยแล้วนะค่ะ คนชอบสวนให้กำลังใจเพื่อนๆนะค่ะ....


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.